Saturday, August 8, 2020

Is it healthy to eat instant noodle? บะหมี่สำเร็จรูปดีต่อสุขภาพเราหรือไม่

https://imp.accesstrade.in.th/img.php?rk=0029rr0007nh
ในยุคเศรษฐกิจย่ำแย่แบบนี้หลายคนอาจจะต้องประหยัดให้มากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่าพวกเราทุกคนเมื่อเวลาหิวหรือต้องการประหยัด อาหารที่มีราคาไม่แพงที่เราทุกคนเคยกินและมักจะคิดถึงก็คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้องบอกเลยว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ทุกคนที่เคยได้กินกันทุกคน


https://images.hive.blog/DQmYEz3Wy7z2JbPbtN7K7NaA5uiugrHxdjZqjoiKwj7AQeq/instant%20noodle.jpg

Source: Photo via Edge Prop




แต่คราวนี้จะถามว่าคุณเคยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบที่ไม่ปรุงหรือไม่ แบบว่าฉีกซองกินเลยแบบแห้งๆ กรอบๆ หรือเรียกกันง่ายๆ ติดปากแบบกินเล่น บางคนอาจจะกินโดยฉีกซองเครื่องปรุงเทผสมลงไปด้วย เพื่อจะได้รสชาติที่เข้มข้นมากขึ้น ของแบบนี้ไม่ใช่ว่าเฉพาะเด็กๆ เท่านั้นที่จะชอบกิน ผู้ใหญ่บางคนก็ยังชอบเช่นเดียวกัน ในขณะเดียวกันเราก็มักจะได้ยินคำเตือนว่า การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยๆ นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ ถ้ากินก็ควรจะเติมโปรตีนจากเนื้อสัตว์หรือผักเข้าไปด้วย แล้วคุณเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าแล้วการกินบะหมี่สำเร็จรูปแบบแห้งๆ จะมีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่




เพราะเคยได้ยินมาว่า การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบจะทำให้เกิดการดูดน้ำย่อยในลำไส้ ทำให้เกิดอาการขาดน้ำจนอาจเกิดอาการช๊อคได้ เพราะว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทำมาจากแป้ง ทำให้สุกด้วยน้ำร้อนก่อนจะนำไปทอดในน้ำมันหรือนำไปอบแห้ง แล้วค่อยนำมาต้มอีกที เมื่อนำน้ำร้อนมาเติมจะทำให้เส้นบะหมี่มีการดูดน้ำและพองตัว เพื่อให้เหมาะแก่การบริโภค แต่การกินบะหมี่สำเร็จรูปแบบแห้ง ก็เหมือนกับการกินแป้งหรือขนมปัง จึงไม่สามารถไปดูดน้ำย่อยในลำไส้ได้แบบที่หลายคนคิดหรือเข้าใจกัน แต่อาจจะทำให้เกิดอาการท้องอืดหรือท้องเฟ้อและแน่นท้องได้




ถึงแม้ว่าการกินบะหมี่สำเร็จรูปแบบแห้งจะไม่ไปดูดน้ำในลำไส้หรือกระเพาะอาหารแบบที่หลายคนเข้าใจ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ โดยทั่วไปแล้วบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซองจะมีปริมาณของโซเดียมสูงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณโซเดียมที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน โดยปริมาณโซเดียมที่ควรได้รับในแต่ละวันคือ 2000 มิลลิกรัม หากกินมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการกระหายน้ำ และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคไต โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ เพราะฉะนั้นแล้วเราไม่ควรจะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกินวันละ 2 ซอง และเพื่อที่จะให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างอื่นควรมีการเติมผักและเนื้อสัตว์อย่างอื่นด้วย



Originally posted here: https://hive.blog/ocd/@andyjim/is-it-healthy-to-eat-instant-noodle

No comments:

Post a Comment