Wednesday, August 19, 2020

Healthy nutrition from raisin สารอาหารที่มีประโยชน์จากลูกเกดอบแห้ง

https://imp.accesstrade.in.th/img.php?rk=0029rr0007nh
หนึ่งในผลไม้แห้งที่หลายคนชอบทานกันคงจะเป็นลูกเกด หรือ Raisins ไม่ว่าจะกินเล่นเป็นอาหารว่าง หรือนำไปเป็นส่วนผสมในอาหารหรือขนมประเภทอื่นๆ ก็อร่อยยิ่งกินยิ่งเพลิน แถมลูกเกดยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย


https://images.hive.blog/DQmceRRSyY4ppBNpmVpy5H4BWrevg39Vk9WgN996s6Y2FjG/raisins.jpg

Source: Photo via Medical News Today




ลูกเกดมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ด้อยไปกว่าการรับประทานผักผลไม้ประเภทอื่นๆ เพราะว่าลูกเกดประกอบไปด้วยสารอาหารดังต่อไปนี้




1) ไฟเบอร์ ถ้ารับประทานลูกเกดปริมาณครึ่งถ้วย ร่างกายจะได้รับไฟเบอร์ปริมาณ 3.3 กรัม เพราะมีส่วนช่วยในการขับถ่ายและช่วยในกระบวนการย่อยอาหารดีต่อการลดน้ำหนักและช่วยให้รู้สึกอิ่มนามมากขึ้น ลดระดับคลอเรสตอรอลและระดับของไลโปรตีน (Liprotien)


2) ธาตุเหล็ก การกินลูกเกดในปริมาณครึ่งถ้วย จะได้รับธาตุเหล็กประมาณ 1.3 มิลลิกรัม คิดเป็นจำนวน 7 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณธาตุเหล็กที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ธาตุเหล็กจะช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางที่เกิดจากธาตุเหล็ก


3) แคลเซียม จากการรับประทานลูกเกดปริมาณครึ่งถ้วยตวงจะได้แคลเซียมสูงถึง 45 มิลลิกรัม คิดเป็น 4 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณแคลเซียมที่ควรได้รับในแต่ละวัน


4) สารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากเราจะพบสารต้านอนุมูลอิสระในผักและผลไม้สดแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระยังพบในลูกเกดอีกด้วย ในลูกเกดจะพบสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มของไฟโตนิวเตรียนท์ ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันความเสียหายของระบบเซลล์และดีเอ็นเอ ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเหลือดสมองอีกด้วย




ส่วนข้อระวังในการกินลูกเกดคือปริมาณน้ำตาลในลูกเกดอบแห้ง มักจะมีปริมาณน้ำตาลสูงซึ่งเสี่ยงต่อการเพิ่มของน้ำหนักตัว และลูกเกดอบแห้งสีทอง มักจะมีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีความไวต่อกำมะถัน จะทำให้อาการของสุขภาพที่เป็นอยู่มีอาการแย่ลง เรียกได้ควรจะกินในปริมาณที่พอเหมาะถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด



Originally posted here: https://hive.blog/ocd/@andyjim/healthy-nutrition-from-raisin

No comments:

Post a Comment