Tuesday, July 14, 2020

Healthy rich of antioxidant ประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระต่อร่างกาย

https://imp.accesstrade.in.th/img.php?rk=003cdf0007nh
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง เครื่องบำรุงผิวหรือแม้กระทั่งอาหาร ทุกคนต้องเคยได้ยินเรื่องของสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti Oxidant) มาบางไม่มากก็น้อย เพราะว่าการมีปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระสูงอยู่ในร่างกายของเราถือว่าเป็นเรื่องที่ดี


https://images.hive.blog/DQmZGTTc7J2cLjiGrXRCPAWoJkVBTQ7PRNQefQiBqRPkbLR/antioxidant.jpg
Source: Photo via Biosphere Nutrition




อนุมูลอิสระ (Free radical) หมายถึงโมเลกุลหรืออะตอมที่ไม่เสถียรเนื่องจากการที่ขาดอิเลคตรอนที่อยู่ในบริเวณรอบนอกสุดของอะตอม อนุมูลอิสระจะมีช่วงอายุที่สั้นแค่ไม่กี่วินาที แต่สามารถสร้างความเสียหายให้กับ DNA ด้วยการแย่งการจับตัวของอิเลคตรอนของเซลล์อื่นในร่างกาย ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่าภาวะเครียดที่เกิดจากการ oxidation ที่ทำให้โมเลกุลในร่างกายไม่เสถียร เกิดความเสียหาย ทำให้เกิดโรคต่างๆ ความเสียหายและริ้วรอยบนร่างกาย หรือแม้กระทั่งอาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์จนกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ในภายหลัง ดังนั้นเราต้องการสารต้านอนุมูลอิสระที่จะทำให้โมเลกุลที่ไม่เสถียรนี้กลายเป็นกลาง เพื่อจะช่วยให้ร่างกายไม่เสื่อมโทรมในภายหลัง




แล้วพวกอนุมูลอิสระเหล่านี้มาจากไหนบ้าง แน่นอนก็มาจากสิ่งรอบๆ ตัวและวิถีในการดำเนินชีวิตของเราเช่น มลภาวะทางอากาศ การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ อาหารทอด การอักเสบของร่างกาย การฉายรังสี ยารวมไปถึงสารเคมีบางชนิด และไวรัสบางชนิด เพราะฉะนั้นเราจึงต้องการสารต้านอนุมูลอิสระ เพราะสารต้านอนุมูลอิสระคือ สารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอการเกิดขบวนการออกซิเดชั่น เพราะกระบวนการออกซิเดชั่นมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น การทำให้เหล็กกลายเป็นสนิม หรือการเปลี่ยนสีของแอปเปิ้ลจากสีปกติเป็นสีน้ำตาล




ส่วนประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระที่เด่นชัดจะได้แก่ ชะลอวัย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ลดความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อม ลดระดับคลอเรสตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย ป้องกันในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบ และเป็นเกราะป้องกันเราจากมลภาวะเป็นพิษต่างๆ



Originally posted here: https://hive.blog/ocd/@andyjim/healthy-rich-of-antioxidant

No comments:

Post a Comment