Thursday, September 3, 2020

Eating fruits and vegetables for your healthy teeth กินผักผลไม้ลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุ

https://imp.accesstrade.in.th/img.php?rk=003li20007nh
นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายแล้ว การดูแลสุขภาพช่องปากก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นด่านแรกของการรับอาหารต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย แต่เดี๋ยวอาหารและเครื่องดื่มหลายๆ อย่างมีส่วนผสมของน้ำตาล เมื่อเราบริโภคบ่อยๆ และมีการทำความสะอาดช่องปากไม่ดีพอก็ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ และเกิดผลเสียต่อสุขภาพในเรื่องอื่นๆ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด


https://images.hive.blog/DQmZFK7GTixxGUHvRQV6ZJpaTyfToyw44fF9Cs9WDR5vxuU/eating-vegetables-and-fruit.jpg

Source: Photo via Beautiful Smile of Long Island




ต้องบอกว่าคนไทย เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการติดหวาน ปริมาณน้ำตาลที่คนไทยบริโภคจะมาจากขนมและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล จากข้อมูลการวิจัยของ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในปี 2562 ที่ทำการศึกษาเรื่องการดำเนินการมาตรการภาษีเครื่องดื่มรสหวานต่อพฤติกรรมการบริโภคของประชาชน ได้ข้อมูลจากการวิจัยว่า ในเฉลี่ยของแต่ละวันคนไทยดื่มเครื่องดื่มที่ส่วนผสมของน้ำตาลเฉลี่ย 3 แก้วหรือประมาณ 519.3 มิลลิลิตร โดยผู้ชายจะดื่มมากกว่าผู้หญิง และพบว่าในกลุ่มเด็กอายุ 6 – 14 ปี เป็นกลุ่มที่ดื่มเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลเฉลี่ยต่อสัปดาห์มากที่สุด และเครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลที่วางขายในประเทศไทยมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก เฉลี่ยประมาณ 9-19 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร ในขณะที่ปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมคือ 6 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร




สำหรับน้ำตาลกับสาเหตุของการฟันผุเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน เพราะว่าน้ำตาลเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของแบคทีเรียในการผลิตกรดทำลายฟันจนลุกลามไปเรื่อยๆ หากไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยควรจะเน้นการบริโภคผักหรือผลไม้ที่มีเส้นใยเซลลูโรส เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งการเคี้ยวผักหรือผลไม้ที่มีเส้นใยจะกระตุ้นให้มีน้ำลายมากขึ้นและสามารถเจือจางสภาพความเป็นกรดได้อย่างดี รวมไปถึงอาหารในกลุ่มโปรตีน เช่น ถั่วต่างๆ และนมที่มีแคลเซียมและฟอสเฟตสูง




เป็นการดีที่สุดสำหรับร่างกายคือการดื่มน้ำเปล่า และควรดื่มวันละ 6 – 8 แก้ว เพราะจะช่วยชะล้างเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ในช่องปาก ทำให้ปากไม่แห้ง ลดปัญหากลิ่นปากเป็นผลดีต่อสุขภาพฟันและไม่ทำให้เกิดฟันผุอีกด้วย



Originally posted here: https://hive.blog/ocd/@andyjim/eating-fruits-and-vegetables-for-your-healthy-teeth

No comments:

Post a Comment