Tuesday, November 5, 2019

Hospital Visiting Etiquette มารยาทในการเยี่ยมไข้

https://imp.accesstrade.in.th/img.php?rk=001qh90007nh
เมื่อสองวันที่แล้ว แอบไปเห็นฟีดข้อความจากกลุ่มเพื่อนที่ไม่ได้เจอและพูดคุยกันมาเป็นเวลานานมากแล้ว พอเห็นโพสน์ข้อความก็ตกใจเพราะว่าเป็นการพูดถึงเพื่อนอีกคนที่ป่วยหนักด้วยโรคมะเร็ง แต่ข้อความในโพสน์จากเพื่อนที่หวังดีที่โพสน์บนหน้าเพจของเพื่อนที่ป่วย พอเห็นแล้วชวนให้ปวดใจเป็นที่สุดเพราะเขียนว่า “เพื่อนของพวกเราป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย เหลือเวลาอีกไม่มากใครว่างก็แวะไปเยี่ยม หรือช่วยกันกดไลค์เพื่อให้กำลังใจ”


https://cdn.steemitimages.com/DQmeBRUikmqWEUSVt4wyRdxAPsSoJ6M6Xu9qEo8vi8qMKwK/Hos%2001.jpg
Source: The Healthy


พูดตามตรงว่าเห็นข้อความแบบนี้ลักษณะนี้แล้วชวนปวดใจเป็นที่สุด จริงหรือที่ผู้ป่วยต้องการให้คนมาเยี่ยม พาลให้นึกถึงว่าคนเราน่าจะรู้จักมารยาทในการไปเยี่ยมผู้ป่วยเป็นที่สุด เพราะเวลาไปเยี่ยมผู้ป่วยกันเป็นกลุ่ม มักจะมีคนที่เเสดงตัวว่าเป็นผู้รู้ดีเเทนหมออยู่เป็นประจำ และยิ่งใครที่เคยใช้บริการตามโรงพยาบาลตามต่างจังหวัด มักจะเห็นการหอบลูกหลานตัวเล็กตัวน้อยไปเยี่ยมญาติไปเยี่ยมผู้ป่วยเต็มไปหมด ซึ่งอยากจะบอกว่าสำหรับโรงพยาบาลสำหรับเด็กที่มีอายุน้อย ถ้าไม่ได้เจ็บป่วยหรือมีความจำเป็นต้องไปหาหมอเพื่อทำการรักษาก็อย่าได้พาเด็กไปใกล้ โรงพยาบาลไม่ใช่สนามเด็กเล่นหรือห้างสรรพสินค้าที่มีไว้เดินชิลๆ




สำหรับโรงพยาบาลแล้วเป็นสถานที่สำหรับทำการรักษาผู้เจ็บป่วย และสำหรับเด็กที่มีผู้คุ้มกันยังไม่แข็งแรงอาจจะเกิดความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคต่างๆก็เป็นได้ ไม่ใช่เฉพาะเด็กสำหรับผู้ใหญ่หากร่างกายอยู่ในภาวะอ่อนแอก็อาจจะมีโอกาสติดเชื้อได้โดยง่าย ที่พูดแบบนี้ไม่ได้บอกว่าโรงพยาบาลในเมืองไทย ไม่ได้ด้อยมาตรฐานเรื่องสุขอนามัยแต่อย่างใด แต่สำหรับร่างกานมนุษย์ที่อยู่ในภาวะอ่อนแอหรือในเด็กที่ภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรงก็มีโอกาสรับเชื้อโรคอื่นๆ แบบไม่รู้ตัว และที่สำคัญ คนเยอะยิ่งสร้างความไม่สะดวกสำหรับแพทย์พยาบาลและพนักงานที่ปฏิบัติงาน


https://cdn.steemitimages.com/DQmb6BEGCyB4AM1RwDRG9rn9yapNSE9HePFYMYpf8sDhhsJ/%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2.jpg
Source: ชีวามิตร


ส่วนใครที่จะไปเยี่ยมเพื่อนหรือญาติพี่น้องที่ป่วยมี Infographic มาให้ดูว่าสำหรับมารยาทในการเยี่ยมคนป่วยไม่ว่าจะป่วยหนักหรือป่วยเบา ควรมีมารยาทในการเยี่ยมไข้ประมาณไหน สำหรับตัวเองแล้วบอกตามตรงว่าถ้าเกิดเจ็บป่วยต้องนอนโรงพยาบาล มีความประสงค์เป็นอย่างยิ่งว่าไม่ต้องการใครมาเยี่ยม เพราะไม่อยากได้ยินคำพูดต่างๆ ให้สะเทือนใจจากคำว่าหวังดีแต่ไม่มีมารยาท


Steem: www.steemit.com/@andyjim


Twitter: www.twitter.com/bestdealhotdeal




Originally posted here: https://steemit.com/news/@andyjim/hospital-visiting-etiquette

No comments:

Post a Comment