Friday, November 15, 2019

Reduce daily Sodium intake for a healthy life ลดการกินเค็มเพื่อสุขภาพที่ดี

https://imp.accesstrade.in.th/img.php?rk=001r1f0007nh
คนในยุคปัจจุบันนั้นอุดมสมบูรณ์ในเรื่องของอาหารการกิน มีกินแบบล้นเหลือจนให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาจากการบริโภคที่พอเหมาะพอควร แบบที่เรียกว่าสารอาหารที่ร่างการควรได้รับกับขาดแคลน ส่วนอาหารอาหารบางอย่างควรได้รับในปริมาณที่จำกัดในแต่ละวัน กลับกลายเป็นว่าได้รับเข้าสู่ร่างกายอย่างล้นเหลือ


https://cdn.steemitimages.com/DQmThvRcCra2XA1dE9uCcfgXXoL8qazZQhkkR52Y4Qnw4Rh/salt%2001.jpg
Source: Healthline


ในสังคมไทยเครื่องปรุงกับเรื่องอาหารการกินเป็นของที่ขาดกันไม่ได้ ชนิดว่าจะต้องถึงรส ไม่ว่าจะเปรี้ยวหวานเค็มมัน เราจัดกันแบบเต็มตามวัฒนธรรมการอยู่การกินของเรา อาหารที่ปรุงออกมาแล้ว วัฒนธรรมการกินอาหารของเรายังมีพวกเครื่องปรุงต่างๆ เสริฟตามมาให้ปรุงรสได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นพริกน้ำปลา น้ำปลา น้ำส้ม พริกป่นในอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวต่างๆ ซึ่งถ้ามากไปล้วนเกินความจำเป็นของร่างกายและนำไปสู่โรคร้ายที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ




วันนี้จะไม่พูดเรื่องการกินหวาน แต่จะมาพูดเรื่องของการกินเค็ม อาหารเค็มเป็นแหล่งที่มาของสารอาหารที่เรียกว่าโซเดียม ซึ่งจะมีอยู่ในรูปแบบของเครื่องปรุงอาหารอย่างเช่น กะปิ น้ำปลาและเกลือ ซึ่งการรับประทานโซเดียมหรือกินเค็มเกินความจำเป็นต่อร่างกาย จะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงสำหรับไตในระยะยาว และสร้างความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคไต และอัมพาต ที่ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและเสียชีวิตในวัยอันควร




โซเดียมที่เรากินทุกวันไม่มาในรูปแบบของเกลือ น้ำปลา เหมือนแต่เดิมแต่โซเดียมแผงอยู่ในอาหารในรูปแบบอื่นๆ จนทำให้เรามีการรับเอาโซเดียมเกินความจำเป็นแบบไม่รู้ตัว ส่วนวิธีจะลดโซเดียมก็ไม่ยากจนเกินไป ถ้าหากคุณเลือกกินอาหารสดหรืออาหารแปรรูปให้น้อยที่สุด ลดการเติมเครื่องปรุงรสในอาหารต่างๆ ในอาหารจำพวกก๋วยเตี๋ยว หลีกเลี่ยงการกินอาหารกระป๋องและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ชิมอาหารก่อนจะจะปรุงรสเพิ่มทุกครั้ง และรู้จักการอ่านฉลากผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เพื่อทราบปริมาณสารอาหารในการบริโภคในแต่ละครั้ง วิธีเหล่านี้ไม่ยากจนเกินไปถ้าหากคุณคิดที่จะเริ่มลดการบริโภคโซเดียมหรือลดการกินเค็ม


Steem: www.steemit.com/@andyjim


Twitter: www.twitter.com/bestdealhotdeal




Originally posted here: https://steemit.com/news/@andyjim/reduce-daily-sodium-intake-for-a-healthy-life

No comments:

Post a Comment