Saturday, January 18, 2020

Bitter melon – ugly but healthy rich มะระขี้นกดูไม่น่ากินแต่สรรพคุณขั้นสุดยอด

https://assets.portalhc.com/banners/affiliate/en/728x90_BrainFried_TryUs.jpg
เวลาตอนที่ไม่มีเงินหรืออดยากขัดสน เวลาเห็นอะไรผ่านตาหรือได้กลิ่นก็จะชวนหิวไปเสียทุกอย่าง พอตอนนี้พอที่จะมีเงินซื้อหาสิ่งใดตามใจชอบกับรู้สึกไม่ค่อยเจริญอาหาร รู่สึกเบื่อๆ ทำกินเองก็แล้ว ออกไปหาร้านอร่อยๆ ก็งั้น ๆ บางวันก็กินแค่มื้อเดียวแบบแค่ 3 -4 คำเหมือนแมวดม ถ้าเป็นแบบนี้มาต้องนานคงจะรวยสุดๆ แต่กลับไม่ใช่อย่างนั้นนะซิ เริ่มพยายามฝืนกินให้ครบมื้อครบหมู่ เพราะว่าร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพไปตามวัย อาหารหรือสารอาหารด้วยร่างกายที่เสื่อมตามวัย ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ครบทั้งหมด


https://cdn.steemitimages.com/DQmardhE17eKschWjD8dGbZ2VjjdjLrushJyaYi4oTBfwBB/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%81.jpg
Source: Photo via Siam Zone


Save on your hotel - hotelscombined.com


ช่วงนี้เริ่มเบาๆ จากอาการติดซี่รี่ส์ทั้ง ซี่รี่ซ์เกาหลีและ Netflix จึงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอ่านหนังสือ เรียกว่าแบบเป็นบ้ามากๆ หนังสือเล่มใหญ่ประมาณ 500 หน้า 2-3 วันก็อ่านจบ โดยเฉพาะตอนนี้ชอบหาข้อมูลทั้งจากแหล่งข้อมูลออนไลน์และหนังสือต่างๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพผู้สูงวัย จึงค้นพบว่าสิ่งหนึ่งที่จะช่วยชะลอวัยไม่ให้เสื่อมโทรมเร็วกว่าปกติคือการใช้ชีวิตที่กินครบหมู่ มีการออกกำลังกายที่พอเหมาะตามวัย ส่วนเรื่องกินต้องบอกเช่นเคยว่าเมืองไทยนั้นอุดมสมบูรณ์ พืชผักราคาไม่แพงแถมสารอาหารครบแบบ Super Food




วันนี้เลยจะพูดถึงมะระขี้นก หรือฝรั่งจะเรียกว่า Bitter Melon เป็นพืชอยู่ในตระกูลเดียวกับแตงกวาซึ่งถ้าเป็นตอนเด็กๆ บอกเลยว่าไม่เคยแตะ เคยแต่เห็นยายเอานึ่งหรือต้มกินกับน้ำพริก ที่ไม่อยากกินก็เพราะมันขมนั้นเอง สำหรับมะระขี้นกมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย ถูกนำมาเผยแพร่ในประเทศจีนช่วงศตวรรษที่ 14 และกระจายไปยังส่วนอื่นของโลกอย่างเช่น ทวีปแอฟริกาและแคริบเบียน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามะระขี้นกได้รับความนิยมในการนำมาสกัดทำเป็นอาหารเสริมสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด


Save on your hotel - hotelscombined.com


ที่สำคัญตอนนี้มีการนำมะระขี้นกมาศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็ง ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่แค่ในขั้นตอนของการค้นคว้าและทดลองอยู่เท่านั้น ที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้บอกให้เพื่อนไปหาสมุนไพรหรืออาหารเสริมอัดเม็ดมากิน แต่จะบอกว่าแค่เรากินพืชผักตามท้องถิ่นที่มีก็ถือว่าสุดยอดแล้ว ไม่ต้องไปกินผักนอกแพงให้เสียตังค์โดยป่าวประโยชน์ พืชผักตามท้องถิ่นในบ้านเราล้วนเป็นของดีราคาถูก กินวันละอย่างสองอย่างสลับกันไปได้ไม่เบื่ออย่างแน่นอน


Steem: www.steemit.com/@andyjim




Originally posted here: https://steemit.com/news/@andyjim/bitter-melon-ugly-but-healthy-rich

No comments:

Post a Comment